Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Nguyên Nhân Bị Viêm Bàng Quang Tái Phát Lại

Viêm bàng quang tái phát lại
Viêm bàng quang tái phát là tình trạng gây rất nhiều khó chịu và phiền phức cho bệnh nhân. Có khá nhiều người đã chữa trị khỏi bệnh nhưng không hiểu sao tình trạng này lại tái phát.
Nguyên nhân và cách điều trị bệnh viêm bàng quang tái phát như thế nào? Hãy tìm hiểu cụ thể ngay dưới đây cùng healthnamkhoa.

Viêm bàng quang tái phát lại

Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Phần lớn là do vi khuẩn gây nên. Khi bị bệnh, tình trạng đau và khó chịu sẽ diễn ra ở người bệnh, tồn tại tác nhân tạo nên suy thận.
Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do các nhiễm khuẩn do ký sinh trùng, vi khuẩn gây nên, đặc biệt là vi khuẩn E.coli. 
Vi khuẩn E.coli được tìm thấy trong ruột già. Khi đi ngoài, vi khuẩn này theo phân ra bên ngoài , lưu lại trên vùng da xung quanh hậu môn rồi từ đó đi vào niệu đạo và lên bàng quang.
Theo các bác sĩ thì bệnh lý này khá phổ biến và có xu hướng ngày càng gia tăng.
Viêm bàng quang tái phát là khi bệnh nhân bị bệnh, có chữa trị nhưng khỏi được một thời gian và lại tái phát trở lại.

Nguyên nhân bị viêm bàng quang tái phát lại

Nguyên nhân bị viêm bàng quang tái phát lại
Thường thì các nguyên nhân sau dẫn đến việc viêm bàng quang tái phát trở lại:
  • Việc điều trị chưa triệt để: Hầu hết những người mắc phải căn bệnh này đều có tâm lý rất chung là muốn chữa dứt điểm bệnh. Sau một thời gian chữa trị thấy các triệu chứng có phần thuyên giảm nên đã dừng việc chữa trị lại. Điều này là nguyên nhân chính khiến bệnh tái phát.
  • Theo nguyên tắc điều trị của các bác sĩ, đó là phải đảm bảo chữa trị tận gốc, triệt để nếu không nguy cơ bệnh tái phát là rất cao.
  • Tái phát do người bệnh lạm dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc không đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Hệ miễn dịch bị suy giảm: đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh tái phát trở lại do sức đề kháng của người bệnh không đủ kháng lại các vi khuẩn gây bệnh.
  • Thói quen sinh hoạt không hợp lý: việc duy trì thói quen ngồi và nhịn tiểu quá lâu, vệ sinh kém, uống không đủ nước, quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi làm bệnh viêm bàng quang tái phát trở lại.
  • Lạm dụng thường xuyên các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng có thể làm tái diễn bệnh trở lại.
  • Sử dụng nhiều xà phòng, dung dịch vệ sinh để làm sạch vùng kín hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang khiến bệnh tái phát.

Điều trị viêm bàng quang tái phát

Điều trị viêm bàng quang tái phát
Người bệnh muốn chữa trị tình trạng bệnh viêm tái phát trở lại thì nên thực hiện các biện pháp sau:
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể sẽ giúp lượng nước tiểu có trong bàng quang được đào thải ra ngoài nhanh hơn, bên cạnh đó cũng tống được vi khuẩn tránh gây viêm nhiễm.
  • Hãy uống nước làm sao cho việc đi tiểu nhiều hơn mọi lần.
  • Thực hiện việc kiềm hóa nước tiểu bằng cách cho 1 viên sodabicarbonat vào một ly nước có tác dụng làm giảm các cơn đau rõ rệt đối với người bị viêm bàng quang.
  • Thường xuyên uống nước ép dâu tây càng nhiều càng tốt.
  • Chú ý chế độ ăn uống, không ăn thức ăn cay, nóng.
  • Có thể dùng nước ấm hay một chiếc khăn nóng chườm vùng bụng dưới để giải tỏa áp lực do xung huyết ở bàng quang.
  • Đến các bệnh viện để làm xét nghiệm nước tiểu, từ đó có thể tìm ra nguyên nhân và có các điều trị hợp lý.
Lưu ý: nếu mức độ bệnh không có dấu hiệu giảm, bệnh nhân nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và chữa trị.
Trên đây là những chia sẻ của healthnamkhoa về nguyên nhân, cách điều trị bệnh viêm bàng quang tái phát. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích.
  1. Khám viêm bàng quang ở đâu?

Tin xem nhiều: